^ หน้าหลัก 5 Health news 5 วิธีลดบวม และการนวดตา หลังทำตาสองชั้น

วิธีลดบวม และการนวดตา หลังทำตาสองชั้น

7

การผ่าตัดทำตาสองชั้น สิ่งที่เกิดขึ้นและเห็นได้อย่างชัดเจนก็คือรอยแผลจากการผ่าตัด รวมทั้งอาการบวมที่จะเกิดขึ้นกับทุกคนโดยอาการบวมจะเห็นได้ชัดใน 2-3 วันแรก จากนั้นจะค่อย ๆ ลดลง ปกติแล้วการทำตาสองชั้นหลังจากพักฟื้นจะใช้เวลาประมาณ 3-6 เดือนรอยแผลและลักษณะตาสองชั้นก็จะเริ่มเข้าที่ แต่ระหว่างที่แผลยังมีอาการบวมอาจทำให้หลายคนกังวลใจ ในบทความนี้เรามี วิธีลดบวม และการนวดตา หลังทำตาสองชั้น มาแนะนำค่ะ

อาการบวมที่เกิดจากการผ่าตัดทำตาสองชั้น

เป็นอาการปกติที่พบได้แต่หลายคนอาจรู้สึกกังวลใจ หรือเกรงจะเป็นภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายหากมีอาการบวมมากขึ้น วิธีดูแลเพื่อลดอาการบวมทำได้โดยการนวดตา เพื่อเป็นการคลึงและลดการตึงของแผลผ่าตัด ช่วยลดอาการบวมและทำให้ตาเข้าชั้นได้เร็ว การนวดตาสามารถทำได้ตั้งแต่หลังจากตัดไหม โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  1. วิธีลดบวมหลังจากทำตาสองชั้น ควรเริ่มประคบเย็นทันทีเพื่อลดอาการบวมของแผล ด้วยการใช้เจลเย็นสำเร็จรูป วางบนผ้าสะอาดแล้วประคบบริเวณแผล 20 นาที หลังจากนั้น พัก 20 นาที แล้วประคบใหม่สลับกันไป
  2. การนวดเพื่อลดความตึงของแผล ประคบอุ่น สามารถทำได้หลังจากตัดไหม เริ่มจากการล้างมือของเราให้สะอาด
  3. เตรียมฮีรูดอยด์ชนิดครีม หรือยาที่ใช้สำหรับทารอยแผลเป็น บีบยาลงบนปลายนิ้วชี้ทั้งสองข้างของเรา ในปริมาณเล็กน้อย
  4. หลังจากนั้นวางปลายนิ้วชี้ลงที่ปลายหางตา นวดคลึงเบา ๆ จากหางตาทั้งสองข้างไปที่บริเวณหัวตา และนวดวนกลับไปกลับมาระหว่างหางตาและหัวตา
  5. การนวดตาให้ทำทุกวัน วันละ 2 เวลา เช้าและเย็น เพื่อลดอาการตึงของแผลและทำให้ตาที่ศัลยกรรมเข้าชั้นเร็วขึ้น
  6. สำหรับการใช้ยาในการนวด ก็เพื่อช่วยลบรอยแผลเป็นให้จางลงด้วย

การผ่าตัดทำตาสองชั้นและอาการปกติที่เกิดขึ้นได้

การผ่าตัดศัลยกรรมทุกชนิดรวมถึงการผ่าตัดทำตาสองชั้นล้วนมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนหรืออาการผิดปกติที่เป็นผลมาจากการผ่าตัดได้ แต่ส่วนใหญ่ถือเป็นอาการปกติหลังจากทำตาสองชั้น เมื่อมีการพักฟื้นและดูแลตนเองอย่างถูกต้องอาการเหล่านั้นก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น โดยอาการปกติที่เกิดขึ้นหลังทำตาสองชั้น มีดังนี้

  1. อาการบวมที่เปลือกตาหรือบริเวณรอยแผลผ่าตัดทำตาสองชั้น และจะบวมมากในสัปดาห์แรกหลังจากพักฟื้นอาการบวมจะค่อยๆ ยุบลงจนเป็นปกติ
  2. มีอาการช้ำรอบดวงตา อาการบวมช้ำมักเกิดในผู้ผ่าตัดทำตาสองชั้น ที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคความดันสูง หรือในกรณีที่มีเลือดออกระหว่างผ่าตัด มีอาการไอจามรุนแรงในช่วงที่แผลยังไม่หายบวม หรือมีการออกกำลังกายหนัก โดยอาการบวมช้ำจะสามารถหายได้เองภายใน 2-3 สัปดาห์
  3. มีอาการชาบริเวณเปลือกตา แต่อาการนี้อาจเกิดขึ้นเฉพาะบางรายเท่านั้นและสามารถหายได้เองใน 2-4 เดือน
  4. หลังผ่าตัดทำตาสองชั้นจะรู้สึกว่าหลับตาไม่ค่อยสนิท สาเหตุมาจากอาการบวมและตึงบริเวณแผลผ่าตัด แต่เป็นอาการปกติที่สามารถหายได้เองภายใน 1-2 เดือน
  5. ชั้นหนังตาไม่พับตามรอยที่ศัลยกรรม เนื่องจากมีรอยนูนขวางการพับของชั้นตา และเปลือกตายังบวมตึง เมื่อแผลหายและชั้นตาเข้าที่แล้วก็จะได้ตาสองชั้นที่ได้รูปตามความต้องการ
  6. มีเลือดออกในเยื่อบุตาขาว พบไม่บ่อยและไม่อันตราย เกิดขึ้นได้จากการแตกของเส้นเลือดฝอยใต้เยื่อบุตาสามารถหายได้เองภายใน 2 สัปดาห์ วิธีดูแลทำได้โดยการประคบเย็น กรณีเป็นมากและมีความวิตกกังวลควรพบแพทย์ ซึ่งแพทย์อาจสั่งยาหยอดตาเพื่อช่วยให้การหดตัวของเส้นเลือดดีขึ้น
  7. รอยแผลผ่าตัดไม่เรียบเนียน อาจเกิดรอยนูนแดงตามขอบแผลหรือเกิดตุ่มเล็ก ๆ ตามรอยเย็บคล้ายแผลไม่เรียบ อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นในช่วง 1 เดือนหลังผ่าตัดทำตาสองชั้นซึ่งเป็นกระบวนการสมานแผลตามปกติ และจะหายเได้เอง
  8. มีอาการตาพร่ามัว อาจเกิดจากอาการตาแห้ง เนื่องจากดวงตาเปิดได้มากขึ้น จึงระคายเคืองต่อแสงแดด ลม ฝุ่น และควัน ได้ง่าย การดูแลให้งดการใช้สายตาในระยะแรก ๆ และควรใส่แว่นกันแดดทุกครั้งที่ออกกลางแจ้ง ซึ่งอาการเหล่านี้จะหายได้เองภายใน 2 เดือน

หลังตัดไหมตาสองชั้นกินอะไรได้บ้าง?

หลังการทำตาสองชั้น ควรจะปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ผู้ทำการศัลยกรรมเพื่อให้การฟื้นตัวเกิดขึ้นได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว ในช่วงเริ่มต้นหลังการทำตาสองชั้น ควรเลี่ยงการกินอาหารที่มีส่วนผสมของไขมันหรืออาหารที่หมักเหนียว เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดการบวมหรือฟ้าผ่าในช่วงการฟื้นตัวได้ง่ายขึ้น

แต่ในระยะเวลาไม่กี่วันหลังการทำตาสองชั้น ผู้ป่วยสามารถกินอาหารได้ตามปกติ โดยยังควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อการฟื้นตัว และควรรักษาความสะอาดของบริเวณที่ตัดเยื่อบริเวณตาเพื่อป้องกันการติดเชื้อและปัญหาการฟื้นตัวที่ไม่คาดคิด สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลหลังการทำตาสองชั้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้ทำการศัลยกรรมเพื่อขอคำแนะนำในการดูแลต่อไป

การทำตาสองชั้น เป็นศัลยกรรมเกี่ยวกับความสวยความงามที่ได้รับความนิยม ทำเสร็จแล้วสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้เลย แต่การผ่าตัดทำตาสองชั้นคือการผ่าตัดเล็กที่ทำให้เกิดรอยแผล ทำให้มีอาการบวมช้ำเกิดขึ้นได้แต่อาการเหล่านี้เป็นอาการปกติของการทำตาสองชั้นที่ไม่น่าห่วงและไม่เป็นอันตรายเพียงดูแลตนเองตามคำแนะนำของแพทย์ก็สามารถหายได้เอง

แนะนำอาหารที่ควรกิน หลังผ่าตัดทำตาสองชั้น

1.อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน

หลังผ่าตัดทำตาสองชั้น แนะนำอาหารที่มีโปรตีนสูงได้แก่ โปรตีนจากพืช เช่น ถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง ธัญพืช ฯลฯ โปรตีนจากพืชไม่มีไขมัน ปราศจากคอเลสเตอรอล กินแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ นอกจากมีโปรตีน มีกรดอะมิโนจำเป็นแล้วยังมีแร่ธาตุ วิตามินอีกมากมาย ช่วยฟื้นฟูแผลผ่าตัดทำให้แผลหายเร็วขึ้น หรือจะเป็นโปรตีนจากเนื้อปลา โปรตีนที่มีคุณภาพ มีกรดอะมิโนครบถ้วน ทำให้แผลหายไวเซลล์ผสานตัวได้ดีขึ้น

2.ไขมันดี

หลังผ่าตัดทำตาสองชั้น ควรงดอาหารที่มีไขมันสูง หรือไขมันเลว หันมาทานอาหารที่มีไขมันดีหรือไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ยกตัวอย่างเช่น น้ำมันสกัดจากถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันงา เป็นต้น ช่วยลดการอักเสบของแผลผ่าตัด ช่วยซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์ ช่วยสมานแผลทำให้หายเร็วขึ้น

3.คาร์โบไฮเดรต

ทำตาสองชั้น กี่วันหาย อาการบวมถือเป็นเรื่องปกติหลังทำตาประมาณ 3-5 วันจะบวมมากแต่จะค่อยๆ หายไปเองประมาณ 7-14 วัน ยิ่งทานคาร์โบไฮเดรตแผลยิ่งหายไวเพราะเป็นตัวกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และยังให้พลังงานแก่เซลล์ เสริมภูมิคุ้มกันให้เม็ดเลือดขาว ช่วยลดการติดเชื้อในแผล หลังจากทำตาสองชั้นแนะนำทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวโพด มันเทศ มันฝรั่ง เมล็ดธัญพืช เป็นต้น

4.วิตามินและแร่ธาตุ

แนะนำทานผักหรือผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุ โดยเฉพาะวิตามินเอ ช่วยลดการอักเสบ อาหารที่มีวิตามินเอ เช่น ไข่แดง เนย นม เป็นต้น วิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระช่วยสร้างเส้นใยคอลลาเจน อาหารที่มีวิตามินซีเช่น ผลไม้รสเปรี้ยว ผักคะน้า บรอกโคลี พริกหวาน มะเขือเทศ เป็นต้น  ในขณะที่ธาตุเหล็กและสังกะสีช่วยฟื้นฟูแผล ช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น

ทำตาสองชั้น รอกี่วัน แต่งหน้าได้

คุณสาวๆ หลายคนคงอยากรู้ว่า ทำตาสองชั้น กี่วันแต่งหน้าได้ หลังจากตัดไหมออกแล้วสามารถล้างหน้าและแต่งหน้าได้เลยแต่แพทย์จะแนะนำให้เว้นบริเวณรอบดวงตาไว้ก่อน รอจนกว่าจะครบ 1 เดือนจึงสามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ

สรุปทำตาสองชั้นกี่เดือนยุบ

ทำตาสองชั้น กี่เดือนยุบ หลังจากศัลยกรรมตาสองชั้น ช่วงสัปดาห์แรกจะมีอาการบวมมาก หลังจากนั้นอาการบวมจะค่อยๆ หายไป อย่างไรก็ตาม ผลลัพธ์จากการทำตาสองชั้นจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนภายใน 2-3 เดือน ในระหว่างนั้นจะต้องดูแลตัวเองให้ ทานอาหารที่มีประโยชน์หรือปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้แผลติดเชื้อหรือลดความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงที่มีอันตราย

ทำตาสองชั้น แนะนำ Garn Clinic  ดูแลคุณโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์มากกว่า 10,000 เคส ประเมินและแก้ปัญหาได้ตรงจุด ออกแบบชั้นตาเคสต่อเคส เพื่อให้เข้ากับรูปหน้าของแต่ละบุคคล โดดเด่นด้วยเทคนิคเฉพาะ บวมช้ำน้อย แผลหายเร็ว ทีมแพทย์ติดตามอาการต่อเนื่อง คอยให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

รีวิวหลังทำตาค่ะเคสทำแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตาค่ะ 🎊 ก่อนทำมีปัญหาตาปรือและเบ้าตาลึกไม่เท่ากันค่ะ คุณหมอกาญจน์เลยแนะนำให้แก้ตาและแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและเติมไขมันเติมเต็มในส่วนของเบ้าที่ดลึกโบ๋ และเพิ่มความหวานให้ตาด้วยการเปิดหัวตาค่ะ...

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ กิ๊กทำตาสองชั้นกับคุณหมอกาญจน์ เทคนิคกรีดยาว+ตัดหนังตา+ตัดไขมัน+เย็บฟิคล็อคชั้นตา +เปิดหัวตา ทำให้ตาออกมาสวยหวาน มั่นใจมากขึ้นเลยค่ะ ใครสนใจทำตาสองชั้นแนะนำที่นี่เลยค่ะ #Doctorgarnclinic...

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์ #doctorgarnclinic เป็นเคสทำตาแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเปิดหัวตา❤️ก่อนทำคุณหมอแจ้งว่าเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง และตาเล็กมาก ตาชั้นเดียว ตาไม่สดใส ตาเล็กมากไม่สดชื่นเลย บอกคุณหมอว่าอยากได้ตาที่โตขึ้นและหวานๆ...

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

โดยรวมชอบมากๆ ตาสามารถลืมตาได้ดีขึ้นค่ะ ตาไม่ปรือ และตาดูโตสมใจเลยค่ะ 🥰ของเราคุณหมอใช้เทคนิคแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกรีดยาว ตัดไขมัน ตัดหนังตา เย็บฟิ๊คล็อคชัั้นตาค่ะใครมีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแนะนำที่นี่เลยนะคะ คุณหมอทำจริง แก้จริง และละเอียดมากๆด้วยค่ะ 👍🏻...