^ หน้าหลัก 5 Health news 5 แผลเป็นนูน หลังจากศัลยกรรมตาสองชั้น คืออะไร รักษาได้ไหม

แผลเป็นนูน หลังจากศัลยกรรมตาสองชั้น คืออะไร รักษาได้ไหม

7

ศัลยกรรมตาสองชั้น ช่วยเสริมบุคลิก เพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม หลังการศัลยกรรมตาสองชั้น อาจเกิดผลข้างเคียงต่างๆ ขึ้นไม่ว่าจะเป็น อาการปวด บวม มีรอยช้ำรอบดวงตา เลือดคลั่งในตา ภาวะตาแห้ง นอกจากอาหารข้างเคียงเหล่านี้จะทำให้หลายคนเกิดความกังวลใจแล้ว แผลเป็นนูน ปัญหาหนักใจทำให้วิตกกังวลไม่น้อย แผลเป็นนูนที่ว่านี้ คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร รักษาได้หรือไม่ เรามาหาคำตอบกันเลย

แผลเป็นนูน คืออะไร

แผลเป็นนูน หรือ แผลนูนคีลอยด์ คือ รอยแผลเป็นชนิดหนึ่งอาจเกิดขึ้นได้หลังจากการผ่าตัดศัลยกรรมตาสองชั้น แผลจะมีลักษณะนูนโดยขยายออกจากขอบเขตของบาดแผลเดิม แผลเป็นนูนอาจมีได้ทั้งสีแดง หรือสีคล้ำ สีออกน้ำตาล บริเวณรอยแผลมักมีอาการคันระคายเคืองเกิดขึ้น บางรายรู้สึกเจ็บ แผลตึงรั้งร่วมด้วย แผลเป็นนูนไม่ได้มีอันตรายอย่างที่คิดแต่มันสร้างกังวลใจ ส่งผลด้านความสวยงามและส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเราได้

แผลเป็นนูนเกิดจากอะไร

แผลเป็นนูนหรือแผลคีลอยด์ เกิดจากกระบวนการซ่อมแซมบาดแผลของผิวหนังเนื่องจากร่างกายของเรามีการสร้างเนื้อเยื่อและคอลลาเจนมากไป ทำให้ขาดความสมดุลจึงเกิดเป็นแผลเป็นนูนขึ้นมานั่นเอง แผลเป็นนูนไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงเพียงแต่ส่งผลกระทบทางด้านจิตใจทำให้ดูไม่สวย มองดูแล้วขัดต่อสายตา

แผลเป็นนูนรักษาอย่างไร

แผลเป็นนูน หลายคนเข้าใจว่ารักษายากแต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย การรักษาแผลเป็นนูนสามารถทำได้หลายวิธี ยกตัวอย่างเช่น

1.ฉีดยาลดแผล

รักษาแผลเป็นนูนได้ด้วยการฉีดยาลดแผลเป็น ซึ่งเป็นการรักษาตรงจุดค่อนข้างปลอดภัยเลยทีเดียว การฉีดยาสามารถฉีดได้หลังทำศัลยกรรมประมาณ 2-3 เดือน ในกรณีที่ฉีดแล้วแผลเป็นนูนยุบไม่หมดสามารถฉีดซ้ำได้ อย่างไรก็ตาม การฉีดยาลดแผลเป็นนูนอาจมีผลข้างเคียงเกิดขึ้นได้ เช่น แผลมีสีซีดหรือรู้สึกเจ็บแผล เป็นต้น

2.ทำเลเซอร์

การรักษาแผลเป็นนูนด้วยการยิงเลเซอร์จะใช้เลเซอร์ชนิดอ่อนโยน ไม่มีอันตรายต่อผิวหนังรอบๆ บริเวณดวงตา ส่งผลให้แผลดูเรียบเนียนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การรักษาแผลเป็นนูนด้วยวิธีนี้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงและอาจต้องยิงเลเซอร์หลายๆ ครั้งเพื่อให้แผลเป็นนูนหายไป

3.ใช้เจลซิลิโคน

อีกหนึ่งวิธีในการรักษาแผลเป็นนูนคือการใช้เจลซิลิโคนลดแผล วิธีนี้ไม่ต้องเจ็บตัวแถมค่าใช้จ่ายไม่สูงด้วยแต่ต้องทำใจเพราะเห็นผลช้า การใช้งานเพียงแปะแผ่นเจลซิลิโคนลงไปบนรอยแผลเป็นนูน เจลซิลิโคนช่วยไม่ให้แผลเป็นนูนขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตาม การใช้เจลซิลิโคนอาจไม่เหมาะกับการนำมารักษารอยแผลเป็นนูนบริเวณเปลือกตา เจลอาจลื่นหลุดง่าย

4.การผ่าตัด

รักษาแผลเป็นนูนด้วยการผ่าตัด วิธีนี้แนะนำให้ทำร่วมกับการศัลยกรรมตาสองชั้นใหม่เมื่อต้องการปรับแก้ชั้นตาให้เล็กลงหรือใหญ่ขึ้น คุณหมอจะกำจัดแผลเป็นนูนออกไปด้วยเลย จากนั้นจึงเย็บแผลใหม่ อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณหมอไม่มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะหรือไม่มีประสบการณ์มากพออาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นนูนขึ้นมาใหม่ได้ ถ้าเลวร้ายแผลเป็นนูนอาจมีขนาดใหญ่กว่าเดิม

แผลเป็นนูน คืออะไร เกิดขึ้นจากอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไร ทั้งหมดนี้คือสาระดีๆ ที่เราเอามาฝาก ความรู้และความเข้าใจช่วยลดความกังวลได้ แผลเป็นนูนสามารถพบเจอได้หลังจากการทำศัลยกรรมตาสองชั้นแต่ถ้าคุณหมอมีความชำนาญมากพอมีประสบการณ์เฉพาะด้าน มีโอกาสเกิดแผลเป็นนูนได้น้อยหรือเห็นแค่แผลเล็กๆ เท่านั้น ทั้งนี้ การดูแลตัวเองอย่างถูกวิธีหลังผ่าตัดเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

รีวิวหลังทำตาค่ะเคสทำแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตาค่ะ 🎊 ก่อนทำมีปัญหาตาปรือและเบ้าตาลึกไม่เท่ากันค่ะ คุณหมอกาญจน์เลยแนะนำให้แก้ตาและแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและเติมไขมันเติมเต็มในส่วนของเบ้าที่ดลึกโบ๋ และเพิ่มความหวานให้ตาด้วยการเปิดหัวตาค่ะ...

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ กิ๊กทำตาสองชั้นกับคุณหมอกาญจน์ เทคนิคกรีดยาว+ตัดหนังตา+ตัดไขมัน+เย็บฟิคล็อคชั้นตา +เปิดหัวตา ทำให้ตาออกมาสวยหวาน มั่นใจมากขึ้นเลยค่ะ ใครสนใจทำตาสองชั้นแนะนำที่นี่เลยค่ะ #Doctorgarnclinic...

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์ #doctorgarnclinic เป็นเคสทำตาแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเปิดหัวตา❤️ก่อนทำคุณหมอแจ้งว่าเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง และตาเล็กมาก ตาชั้นเดียว ตาไม่สดใส ตาเล็กมากไม่สดชื่นเลย บอกคุณหมอว่าอยากได้ตาที่โตขึ้นและหวานๆ...

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

โดยรวมชอบมากๆ ตาสามารถลืมตาได้ดีขึ้นค่ะ ตาไม่ปรือ และตาดูโตสมใจเลยค่ะ 🥰ของเราคุณหมอใช้เทคนิคแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกรีดยาว ตัดไขมัน ตัดหนังตา เย็บฟิ๊คล็อคชัั้นตาค่ะใครมีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแนะนำที่นี่เลยนะคะ คุณหมอทำจริง แก้จริง และละเอียดมากๆด้วยค่ะ 👍🏻...