^ หน้าหลัก 5 Health news 5 ภาวะแทรกซ้อนและผลข้างเคียงหลังการศัลยกรรมตาสองชั้น

ภาวะแทรกซ้อนและผลข้างเคียงหลังการศัลยกรรมตาสองชั้น

7

การศัลยกรรมทำตาสองชั้น มีหลายรูปแบบหลายวิธี แต่ก็ถือว่าเป็นการผ่าตัดเล็กอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดรอยแผล และอาจมีอาการบวมซึ่งจะบวมมากน้อยหรือบวมน้อยขึ้นอยู่กับเทคนิคในการผ่าตัดของแพทย์และการดูแลตนเองของผู้รับบริการ รวมทั้งภาวะแทรกซ้อนและผลข้างเคียงหลังการศัลยกรรมตาสองชั้น ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ เพื่อให้สามารถป้องกันตนเองหรือรับมือกับภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้อย่างถูกวิธี บทความนี้ คุณหมอกาญจน์ มีความรู้มาแนะนำค่ะ

การศัลยกรรมตาสองชั้น และวิธีทำตาสองชั้น การทำตาสองชั้น คือการศัลยกรรมเพื่อเพิ่มชั้นตาให้กับคนตาเล็ก ไม่มีชั้นตา และยังเป็นการศัลยกรรมเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับชั้นตา หรือทำตาสองชั้นร่วมกับการแก้ไขปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธีและหลายรูปแบบ เช่น
  • การทำตาสองชั้นด้วยวิธีเลเซอร์
  • การทำตาสองชั้น แบบเย็บ 3 จุด
  • การทำตาสองชั้น แบบแผลเล็ก
  • การทำตาสองชั้น แบบแผลยาว
  • การทำตาสองชั้น แบบกรีดยาวร่วมกับตัดหนังส่วนเกินออก
  • การทำตาสองชั้น ร่วมกับ เปิดหัวตา
  • การทำตาสองชั้น ร่วมกับ ย้ายไขมันแก้ไขเบ้าตาลึก
ภาวะแทรกซ้อนและผลข้างเคียงหลังการศัลยกรรมตาสองชั้น ภาวะแทรกซ้อนหลังทำศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ตั้งแต่มีอาการเพียงเล็กน้อยและหายได้เอง จนถึงภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงและต้องทำการผ่าตัดแก้ไขหรือรุนแรงจนอาจแก้ไขได้ยาก โดยภาวะแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะได้แก่  ภาวะแทรกซ้อนหลังศัลยกรรมตาสองชั้นที่เกิดเพียงระยะสั้นๆ และสามารถหายได้เองจากการดูแลตนเองอย่างถูกต้อง  และภาวะแทรกซ้อนระยะยาวที่เกิดขึ้นภายหลัง ดังนี้ ภาวะแทรกซ้อนหลังศัลยกรรมตาสองชั้นที่เกิดเพียงระยะสั้นๆ
  1. รอยเขียวช้ำ
การเกิดร้อยเขียวช้ำหลังศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้มีสาเกหตุจากเลือดออกบริเวณใต้ผิวหนัง อาการนี้พบได้ง่ายโดยเฉพาะคนที่ทานวิตามินหรืออาหารเสริมเป็นประจำ ดูแลได้ด้วยการประอุ่นบริเวณรอยช้ำช่วยให้รอยเขียวช้ำหายเร็วขึ้น
  1. แผลผ่าตัดมีอาการอักเสบติดเชื้อ
ภาวะนี้เกิดขึ้นได้ช่วง 1-2 สัปดาห์หลังผ่าตัด และเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การล้างทำความสะอาดแผลไม่สะอาด แผลโดนน้ำ รีบแต่งหน้าขณะที่แผลยังไม่หายดีทำให้แผลสัมผัสกับน้ำยาเช็ดเครื่องสำอาง ผลข้างเคียงและภาวะแทรกซ้อนนี้ดูแลรักษาได้ด้วยการกินและทายาปฏิชีวนะ ร่วมกับการล้างแผลอย่างถูกวิธีตามคำแนะนำของแพทย์
  1. แผลผ่าตัดมีรอยแยก
เป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ จากเทคนิคการเย็บแผลของแพทย์ประสบการณ์น้อย หรือคลินิกไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้ไหมหลุดเร็วเกินไป หรือแผลติดเชื้อ สำหรับการดูแลรักษาหากพบแผลแยก ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อทำการเย็บใหม่ ไม่ควรทิ้งเวลาไว้นานเพราะจะทำให้แผลมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย ทำให้รอยแผลไม่สวย
  1. อาการหลับหลับตาไม่สนิท
ภาวะแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงหลังศัลยกรรมตาสองชั้น ที่เกิดเพราะเปลือกตาบวมจากการผ่าตัด และผลของยาชาการ ทำให้หลับตาไม่สนิทเพียงเล็กน้อยได้ เมื่อแผลยุบลงก็จะหายได้เอง ภาวะแทรกซ้อนระยะยาว เป็นภาวะแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงจากการศัลยกรรมตาสองชั้นที่เกิดขึ้นภายหลัง หรือเริ่มมีอาการตั้งแต่ระยะพักฟื้นเรื่อยมา เช่น
  1. ชั้นตาหลุด
เป็นผลจากการศัลยกรรมตาสองชั้นที่เกิดขึ้นภายหลัง เช่น การขยี้ตาบ่อย ๆ หรือการมีชั้นตาลงมาปิดตาดำอย่างชัดเจน เนื่องจากเปลือกตาที่หนาและมีไขมันมาก และอาจเกิดจากเทคนิคที่ไม่เชี่ยวชาญของแพทย์ การดูแลรักษาทำได้ด้วยการผ่าตัดแก้ไขภายใน หรือรอให้ผ่านไปอย่างน้อย 6 เดือน ขึ้นไปแล้วแก้ไขทำตาสองชั้นอีกครั้ง
  1. ชั้นตาใหญ่เกินไป
เป็นภาวะที่ชั้นตาใหญ่เกินไปจนดูผิดธรรมชาติ  เกิดได้หลากหลายสาเหตุ มีภาวะเบ้าตาลึก ซึ่งเป็นได้ทั้งก่อนผ่าตัดและหลังผ่าตัด มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ซึ้งจะทำให้เห็นชั้นตาใหญ่ หรือเกิดจากเทคนิคของแพทย์ที่ไม่ชำนาญ
  1. รอยแผลเป็นเห็นได้ชัด
การศัลยกรรมตาสองชั้น โดยปกติรอยแผลแผลเป็นจะเรียบสนิทหลัง 6 เดือนขึ้นไปจนถึง 1 ปีส่วนรอยแผลเป็นเห็นได้ชัดหลังจาก 6 เดือนถึง 1 ปีผ่านไปแล้ว เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากเทคนิคการผ่าตัดของแพทย์ หรือแผลช่วงแรกเคยอักเสบติดเชื้อ อาจเกิดแผลผ่าตัดชนิดคีลอยด์ขึ้นได้
  1. ชั้นตาไม่เท่ากัน
เป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดหลังจากการผ่าตัดไปแล้วสักระยะ มีสาเหตุมาจากการยุบที่ไม่พร้อมกัน ชั้นตาก่อนการผ่าตัดไม่เท่ากัน หรือเทคนิคของแพทย์ที่ไม่ชำนาญ การศัลยกรรมความงาม ถือเป็นการผ่าตัดเล็กที่ทำให้เกิดรอยแผล ภาวะแทรกซ้อนและผลข้างเคียงหลังการศัลยกรรมตาสองชั้น จึงอาจเกิดขึ้นได้เสมอ แนวทางป้องกันที่ดีควรเลือกคลินิกหรือศูนย์ศัลยกรรมตาสองชั้นที่ได้มาตรฐาน ได้รับใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายและมีแพทย์วิชาชีพเป็นผู้ให้บริการเท่านั้น
แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

รีวิวหลังทำตาค่ะเคสทำแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตาค่ะ 🎊 ก่อนทำมีปัญหาตาปรือและเบ้าตาลึกไม่เท่ากันค่ะ คุณหมอกาญจน์เลยแนะนำให้แก้ตาและแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและเติมไขมันเติมเต็มในส่วนของเบ้าที่ดลึกโบ๋ และเพิ่มความหวานให้ตาด้วยการเปิดหัวตาค่ะ...

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ กิ๊กทำตาสองชั้นกับคุณหมอกาญจน์ เทคนิคกรีดยาว+ตัดหนังตา+ตัดไขมัน+เย็บฟิคล็อคชั้นตา +เปิดหัวตา ทำให้ตาออกมาสวยหวาน มั่นใจมากขึ้นเลยค่ะ ใครสนใจทำตาสองชั้นแนะนำที่นี่เลยค่ะ #Doctorgarnclinic...

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์ #doctorgarnclinic เป็นเคสทำตาแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเปิดหัวตา❤️ก่อนทำคุณหมอแจ้งว่าเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง และตาเล็กมาก ตาชั้นเดียว ตาไม่สดใส ตาเล็กมากไม่สดชื่นเลย บอกคุณหมอว่าอยากได้ตาที่โตขึ้นและหวานๆ...

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

โดยรวมชอบมากๆ ตาสามารถลืมตาได้ดีขึ้นค่ะ ตาไม่ปรือ และตาดูโตสมใจเลยค่ะ 🥰ของเราคุณหมอใช้เทคนิคแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกรีดยาว ตัดไขมัน ตัดหนังตา เย็บฟิ๊คล็อคชัั้นตาค่ะใครมีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแนะนำที่นี่เลยนะคะ คุณหมอทำจริง แก้จริง และละเอียดมากๆด้วยค่ะ 👍🏻...