^ หน้าหลัก 5 Health news 5 กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สาเหตุเกิดจากอะไร และแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สาเหตุเกิดจากอะไร และแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

7

อาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คืออะไร?

การศัลยกรรมตาสองชั้น จุดประสงค์หลัก ๆ ก็เพื่อความสวยงามของใบหน้าแต่ในบางกรณี การทำตาสองชั้นนอกจากเป็นการปรับรูปหน้าให้มีความสวยงามตรงกับความต้องการ การศัลยกรรมตาสองชั้นยังช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับตาไปพร้อม ๆ กันด้วย กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ก็เป็นปัญหาหนึ่งที่หลังจากศัลยกรรมตาสองขั้นแล้วยังช่วยแก้ไขทำให้มีดวงตากลมโตสวยงามมากขึ้น

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อตาทำงานไม่เต็มที่ทำให้ลืมตาไม่สุด มีลักษณะเปลือกตาด้านบนปิดลงมามากกว่าปกติทำให้เห็นตาดำไม่ชัดเจนหรือเห็นตาดำไม่เต็ม ลืมตายาก และยังทำให้ดวงตาไม่สดใส มีอาการตาปรือ คล้ายง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา

สาเหตุของอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สาเหตุเกิดจากอะไร และแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สาเหตุเกิดจากอะไร และแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

สาเหตุของอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็นอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด และอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เกิดขึ้นภายหลัง ส่วนสาเหตุเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ดังนี้

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สาเหตุเกิดจากอะไร และแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สาเหตุเกิดจากอะไร และแก้ไขได้อย่างไรบ้าง

  1. อาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงตั้งแต่เด็กหรือเป็นมาตั้งแต่กำเนิด อาจมีอาการเพียงข้างเดียวหรือเป็น ทั้ง 2 ข้าง สำหรับสาเหตุเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการลืมตา และอาจทำให้มีปัญหาทางสายตาร่วมด้วย เช่น ทำให้การมองเห็นลดลง หรือสายตาเอียง
  1. เกิดจากการระคายเคืองต่อกล้ามเนื้อตาเป็นเวลานาน ๆ จนเกิดเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เช่น การขยี้ตาแรง ๆ และบ่อย การใส่คอนแท็คเลนส์ การนอนดึก ใช้สายตาหน้าจอ TV หรือจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานาน
  1. เกิดจากอุบัติเหตุหรือความผิดพลาดจากการผ่าตัดทำตาสองชั้น เช่น เกิดการกระทบกระเทือนบริเวณสมองที่มีเส้นประสาทควบคุมกล้ามเนื้อตา กระทบกระเทือนบริเวณเปลือกตาเนื่องจากผู้ทำหน้าที่ผ่าตัดทำตาสองชั้นไม่มีความเชี่ยวชาญ ส่งผลให้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงในภายหลังได้
  1. เกิดจากอายุที่มากขึ้น เพราะความเสื่อมถอยของเซลล์และกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อตายืดและหย่อนคล้อยตกลงมา
  1. เกิดจากการหลั่งสารสื่อประสาทหรือเส้นประสาทที่เลี้ยงกล้ามเนื้อตาผิดปกติ จนทำให้มีอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงที่เรียกว่าโรค MG

วิธีรักษาและแนวทางแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นภาวะที่ไม่สามารถลืมตาได้อย่างเต็มที่ทำให้ส่งผลต่อบุคลิกภาพ เพราะมีอาการคล้ายคนง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา และเบ้าตาจะดูลึกกว่าปกติอีกทั้งยังทำให้ดวงตาทั้งสองข้างดูไม่เท่ากัน สำหรับแนวทางการรักษาหรือแก้ไขปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัดเท่านั้น โดยทำได้ ดังนี้
  1. ในกรณีที่มีภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง วิธีผ่าตัดทำตาสองชั้นหรือการศัลยกรรมตาสองชั้น ร่วมกับการปรับระดับกล้ามเนื้อซึ่งในการผ่าตัดมีหลายเทคนิควิธี และก่อนการผ่าตัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะต้องวินิจฉัยอย่างละเอียด เพื่อเลือกวิธีที่เหมาะสมกับแต่ละคนให้มากที่สุด
  1. ส่วนกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดที่เรียกว่า โรค MG หากได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แล้ว จะทำการรักษาตามแนวทางที่ถูกต้อง โดยกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงชนิดนี้ไม่ควรได้รับการผ่าตัด แต่สามารถรักษาให้หายได้โดยการรับประทานยา

ข้อดีหลังจากแก้ไข กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

  • ช่วยในเรื่องการมองเห็น เพราะเป็นการเปิดตาดำให้เห็นชัดขึ้น
  • แก้ไขปัญหาชั้นตาปรือ ที่ทำให้ดูเหมือนตาง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา เป็นการส่งเสริมบุคลิกภาพให้ดียิ่งขึ้น
  • ลดปัญหารอยย่นบริเวณหน้าผาก เนื่องจากปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ทำให้ต้องเลิกหน้าผาก ขึ้นซึ่งเป็นสาเหตุของรอยย่นบริเวณหน้าผาก
  • ช่วยให้มีดวงตาที่กลมโตสดใส ดูเป็นธรรมชาติ
กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเป็นอาการที่พบได้มาก สำหรับแนวทางการรักษาด้วยวิธีทำตาสองชั้น เป็นแนวทางหนึ่งที่ได้รับความนิยม เพราะนอกจากทำให้มีตาสองชั้นที่เหมาะสมกับรูปหน้า ยังเป็นการปรับระดับกล้ามเนื้อตาให้แข็งแรงขึ้น สามารถยกเปลือกตาได้ดีขึ้น และการทำตาสองชั้นจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และความชำนาญในการรักษาด้วยเทคนิคเฉพาะทางโดยตรง จะทำให้การรักษาได้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น สามารถช่วยให้ผู้ป่วยยกเปลือกตาขึ้นอย่างเหมาะสม และช่วยเปิดตาดำให้เห็นชัดขึ้น ดวงตาจึงดูกลมโตสดใสขึ้นด้วย
แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

รีวิวหลังทำตาค่ะเคสทำแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตาค่ะ 🎊 ก่อนทำมีปัญหาตาปรือและเบ้าตาลึกไม่เท่ากันค่ะ คุณหมอกาญจน์เลยแนะนำให้แก้ตาและแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและเติมไขมันเติมเต็มในส่วนของเบ้าที่ดลึกโบ๋ และเพิ่มความหวานให้ตาด้วยการเปิดหัวตาค่ะ...

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ กิ๊กทำตาสองชั้นกับคุณหมอกาญจน์ เทคนิคกรีดยาว+ตัดหนังตา+ตัดไขมัน+เย็บฟิคล็อคชั้นตา +เปิดหัวตา ทำให้ตาออกมาสวยหวาน มั่นใจมากขึ้นเลยค่ะ ใครสนใจทำตาสองชั้นแนะนำที่นี่เลยค่ะ #Doctorgarnclinic...

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์ #doctorgarnclinic เป็นเคสทำตาแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเปิดหัวตา❤️ก่อนทำคุณหมอแจ้งว่าเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง และตาเล็กมาก ตาชั้นเดียว ตาไม่สดใส ตาเล็กมากไม่สดชื่นเลย บอกคุณหมอว่าอยากได้ตาที่โตขึ้นและหวานๆ...

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

โดยรวมชอบมากๆ ตาสามารถลืมตาได้ดีขึ้นค่ะ ตาไม่ปรือ และตาดูโตสมใจเลยค่ะ 🥰ของเราคุณหมอใช้เทคนิคแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกรีดยาว ตัดไขมัน ตัดหนังตา เย็บฟิ๊คล็อคชัั้นตาค่ะใครมีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแนะนำที่นี่เลยนะคะ คุณหมอทำจริง แก้จริง และละเอียดมากๆด้วยค่ะ 👍🏻...