^ หน้าหลัก 5 Health news 5 การฉีดโบท็อกซ์ คืออะไร เหมาะกับใคร ทำไมต้องต้องฉีด

การฉีดโบท็อกซ์ คืออะไร เหมาะกับใคร ทำไมต้องต้องฉีด

7

การศัลยกรรมความงามมีหลากหลายรูปแบบและหลายวิธี และยังมีเหตุปัจจัยหลายประการที่ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องเลือกศัลยกรรมความงาม เพื่อเสริมเติมแต่งความสมบูรณ์แบบให้กับตนเอง การฉีดโบท็อกซ์ ก็เป็นหนึ่งในหลาย ๆ แนวทาง ที่ช่วยเปลี่ยนลุคให้มีบุคลิกสวยโดดเด่นยิ่งขึ้น การฉีดโบท็อกซ์ คืออะไร เหมาะกับใคร ทำไมต้องต้องฉีด คำถามเหล่านี้ ดร.การต์ คลินิก มีคำแนะนำค่ะ

การฉีดโบท็อกซ์ คืออะไร

โบท็อกซ์ คือ สารที่สกัดจากแบคทีเรียสายพันธุ์เฉพาะ ที่มีชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม ตัวสารอยู่ในรูปโปรตีนที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ เมื่อฉีดเข้าไปแล้วจะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท มีผลทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานได้ลดลงชั่วคราวและช่วยลดริ้วรอยได้ โดยไปยับยั้งการกระตุ้นกล้ามเนื้อที่เลี้ยงโดยเส้นประสาทบริเวณนั้น ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ได้รับโบท็อกซ์ หดตัวไม่ได้

การฉีดโบท็อกซ์ รักษาริ้วรอยบนใบหน้าได้อย่างไร

ปัญหาริ้วรอย ที่เกิดขึ้นบนใบหน้าส่วนใหญ่ ทั้งริ้วรอยบริเวณหางตา ระหว่างคิ้ว ริ้วรอยบริเวณหน้าผาก และริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ล้วนเกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อบนใบหน้าทั้งสิ้น การฉีดโบท็อกซ์  เข้าไปบริเวณที่ต้องการรักษา กล้ามเนื้อก็จะคลายตัว ริ้วรอยจะเริ่มลดลงและหายไปในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ และคงสภาพอยู่ได้ 4-6 เดือน

โบท็อกมีกระบวนการออกฤทธิ์อย่างไร

โบท็อกเป็นโปรตีนน้ำใส ๆ เมื่อฉีดเข้าสู่บริเวณกล้ามเนื้อจะแยกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ถูกดูดซึมเข้าไปเก็บไว้ในเซลล์ประสาท เป็นส่วนที่จะออกฤทธิ์การทำงานของโบท็อกจะไปรบกวนการทำงานของระบบประสาท มีผลทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานลดลงชั่วคราว ผิวหนังก็จะตึงขึ้น ไม่เกิดรอยพับ และส่วนที่ถูกดูดซึมไปตามกระแสเลือดในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชม. หลังฉีด และถูกขับออกไปโดยไม่ส่งผลต่อเซลล์อื่นในร่างกาย

การฉีดโบท็อกซ์ เหมาะกับใคร

โบท็อกซ์ เป็นสารบริสุทธิ์จากธรรมชาติที่ถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงาม โดยแพทย์จะฉีด โบท็อกซ์ เข้าไปในบริเวณที่ต้องการรักษาหรือแก้ปัญหาบนใบหน้า เพื่อไม่ให้เซลล์ประสาทหลั่งสารมายังกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ๆ ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวและค่อย ๆ หดเล็กลงในที่สุด เหมาะกับคนที่ต้องการปรับรูปหน้าแบบไม่ให้หน้าเปลี่ยนไปมากนัก เช่น

  • คนที่มีเหนียงจากความหย่อนคล้อย และไม่ใช่เหนียงจากไขมัน
  • คนที่ต้องการทำให้แนวกรามดูชัด กรอบหน้าชัด
  • คนที่แก้มย้อย รวมถึงคนที่น้ำหนักลดลงทำให้หน้าตอบลงและผิวดูหย่อนคล้อย
  • คนที่รูปหน้าเหลี่ยม กลามใหญ่ ฉีดเพื่อลดกราม ทำหน้า V-shape ซึ่งการ ฉีดโบท็อกซ์ ลดกรามช่วยให้หน้าเรียวเล็กได้

การฉีดโบท็อกซ์ มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายหรือไม่

การฉีด โบท็อกซ์ ไม่ใช่การรักษาแบบถาวร แต่เป็นการรักษาแบบชั่วคราวเท่านั้นจึงต้องมีการกลับไปฉีดโบท็อกซ์ ซ้ำอยู่เรื่อย ๆ สำหรับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายจากการฉีดมีอยู่ 2 กรณี ได้แก่

  1. ไม่ได้รับการฉีดโดยแพทย์ หรือไม่ได้รับการฉีดจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เนื่องจากการฉีดโบท็อกซ์เข้าไปบริเวณใดก็จะออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อบริเวณนั้น หากฉีดไปโดนกล้ามเนื้อมัดอื่น อาจส่งผลไม่พึงประสงค์ เช่น ใบหน้าเบี้ยว หรือหนังตาตกได้
  1. ตัวยาที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน หรือเป็นโบท็อกซ์ปลอม ไม่ผ่าน อย. อาจทำให้กล้ามเนื้อทำงานผิดปกติจากตัวยาที่ฉีดเข้าไป และอาจทำให้ร่างกายดื้อต่อโบท็อกซ์แม้กลับมาใช้ ของจริงก็ไม่ตอบสนองต่อการรักษาแล้ว

ทำไมต้องต้องฉีดโบท็อกซ์

เมื่อคนเราเริ่มมีอายุมากขึ้น ปัญหาความหย่อนคล้อยของผิวหนังจะเริ่มเป็นไปตามวัย เช่น กล้ามเนื้อบริเวณลำคอ จะทำงานมากขึ้นและดึงใบหน้าให้หย่อนคล้อยลง การฉีดท็อกซ์ จะช่วยทำให้กรอบใบหน้าชัดขึ้นและยกกระชับใบหน้าขึ้นได้ และยังช่วยปรับแก้รูปหน้าของคนที่มีปัญหาโครงหน้าใหญ่ ช่วยให้มีใบหน้าเรียวสวยสมส่วน

การฉีดโบท็อกซ์ เป็นการศัลยกรรมความงามอย่างหนึ่งที่ช่วยปรับรูปหน้าให้สวยสมส่วน ช่วยลดริ้วรอยความหย่อนคล้อยที่เกิดขึ้นตามวัยให้ยกกระชับ สวยใสเยาว์วัย แต่สิ่งที่จะทำให้การฉีดโบท็อกซ์ให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ ควรเลือกคลินิกที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ให้บริการเท่านั้น

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

รีวิวหลังทำตาค่ะเคสทำแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตาค่ะ 🎊 ก่อนทำมีปัญหาตาปรือและเบ้าตาลึกไม่เท่ากันค่ะ คุณหมอกาญจน์เลยแนะนำให้แก้ตาและแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและเติมไขมันเติมเต็มในส่วนของเบ้าที่ดลึกโบ๋ และเพิ่มความหวานให้ตาด้วยการเปิดหัวตาค่ะ...

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ กิ๊กทำตาสองชั้นกับคุณหมอกาญจน์ เทคนิคกรีดยาว+ตัดหนังตา+ตัดไขมัน+เย็บฟิคล็อคชั้นตา +เปิดหัวตา ทำให้ตาออกมาสวยหวาน มั่นใจมากขึ้นเลยค่ะ ใครสนใจทำตาสองชั้นแนะนำที่นี่เลยค่ะ #Doctorgarnclinic...

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์ #doctorgarnclinic เป็นเคสทำตาแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเปิดหัวตา❤️ก่อนทำคุณหมอแจ้งว่าเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง และตาเล็กมาก ตาชั้นเดียว ตาไม่สดใส ตาเล็กมากไม่สดชื่นเลย บอกคุณหมอว่าอยากได้ตาที่โตขึ้นและหวานๆ...

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

โดยรวมชอบมากๆ ตาสามารถลืมตาได้ดีขึ้นค่ะ ตาไม่ปรือ และตาดูโตสมใจเลยค่ะ 🥰ของเราคุณหมอใช้เทคนิคแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกรีดยาว ตัดไขมัน ตัดหนังตา เย็บฟิ๊คล็อคชัั้นตาค่ะใครมีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแนะนำที่นี่เลยนะคะ คุณหมอทำจริง แก้จริง และละเอียดมากๆด้วยค่ะ 👍🏻...