^ หน้าหลัก 5 Health news 5 วิธีดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมเสริมจมูก

วิธีดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมเสริมจมูก

7

ศัลยกรรมความงามที่ได้รับความนิยม และทำได้ไม่ยุ่งยากสามารถทำได้ทุกเพศและทุกวัยตามความเหมาะสม ก็คือ ศัลยกรรมเสริมจมูกหรือการผ่าตัดเสริมจมูก ซึ่งนอกจากทำเพื่อความสวยงามแล้ว ก็ยังทำเพื่อแก้ไขจมูกที่ผิดรูปร่าง ทำเพื่อเสริมบุคลิกภาพ ปรับโครงสร้างใบหน้าตามความเชื่อเกี่ยวกับโหงวเฮ้ง  แต่บางคนหลังศัลยกรรมจมูกก็อาจมีปัญหาที่ต้องแก้ไข เนื่องจากการดูแลตนเองไม่ถูกต้อง หลังศัลยกรรมเสริมจมูก ควรดูแลตนเองอย่างไร บทความนี้คำแนะนำค่ะ

วิธีดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมเสริมจมูก

ศัลยกรรมจมูกเป็นการผ่าตัดเล็กเพื่อปรับโครงจมูกให้ได้รูปสวย โดย วัสดุที่ใช้ในการเสริมจมูก คือซิลิโคน และการเสริมจมูกโดยกระดูกอ่อนและเนื้อเยื่อ ในส่วนขั้นตอนการผ่าตัดจะทำร่วมกับยานอนหลับ หลังการผ่าตัดคุณหมอจะแนะนำการดูแลตนเอง หากดูแลตนเองและปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ผลข้างเคียงต่าง ๆ ก็จะน้อยลง สำหรับการดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมเสริมจมูก เพื่อป้องกันผลข้างเคียง ทำได้ ดังนี้

  1. หลังศัลยกรรมเสริมจมูก ให้ประคบด้วยความเย็นประมาณ 48 ชั่วโมง หลังจากวันที่ 3 เป็นต้น

ไปให้เปลี่ยนเป็นประคบอุ่น โดยจุดประคบเย็น มีทั้งหมด 6 จุด ได้แก่

1.1.บริเวณเบ้าตาซ้ายและขวา

1.2.บริเวณสันจมูกด้านข้างซ้ายและขวา

1.3.บริเวณสันจมูกตรงกลางด้านบน

1.4.ระหว่างคิ้ว

  1. นอนยกหัวสูงใช้หมอนประมาณ 2-3 ใบ หนุนศีรษะให้สูงเพื่อไม่ให้มีเลือดคั่ง และประคองไม่ให้รูปทรงจมูกบิดเบี้ยว โดยจัดหมอนในท่าที่นอนสบาย
  1. ควรนอนโดยใช้หมอนรองคอช่วย และงดการนอนตะแคง 1 เดือน
  2. ทำความสะอาดใบหน้า 3-4 วันแรก ด้วยกระดาษซับมันแทนการสัมผัสน้ำโดยตรง หลังจากนั้นใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดทั่วใบหน้า
  1. งดรับประทานอาหารหมักดอง หรืออาหารที่มีรสเผ็ดจัด
  2. ควรระมัดระวังไม่ให้แผลโดนน้ำ
  3. รับประทานยาตามคำแนะนำของแพทย์ เช่น ยาลดบวม ยาแก้ปวด

การดูแลตนเอง และปัญหาที่ต้องแก้ไขหลังศัลยกรรมจมูก

            ศัลยกรรมจมูก เป็นการผ่าตัดเล็กที่ทำให้เกิดรอยแผล และยังเป็นการศัลยกรรมเพื่อนำสิ่งปลอกปลอมเข้าไปในร่างกาย  แม้ส่วนใหญ่จะเป็นวิธีการที่ปลอดภัย และได้รับความนิยมแต่หากดูแลตนเองไม่ดี ไม่ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด อาจเกิดปัญหาที่ต้องแก้ไขหลังศัลยกรรมจมูก ดังนี้

  1. จมูกเอียงไม่ได้รูป

การผ่าตัดเสริมจมูก จุดประสงค์หลักก็เพื่อให้ได้รูปจมูกที่โด่งสวยได้รูป แต่ปัญหาที่พบและต้องทำการแก้ไขหลังจากศัลยกรรมไปแล้ว ได้แก่ จมูกเอียงไม่ได้รูปสวยตามที่ต้องการ ปัญหานี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น เกิดจากซิลิโคนที่มีขนาดไม่พอดีกับโครงสร้าง หรือปัญหาจากผู้ทำหน้าที่ศัลยกรรมไม่มีความเชียวชาญเพียงพอ การผ่าตัดหรือศัลยกรรมแก้ไข แพทย์สามารถแก้ไขได้ด้วยการเหลาตกแต่งซิลิโคนจมูกช่วยเพื่อให้ทรงจมูกดูเอียงน้อยลง

  1. จมูกทะลุ ซิลิโคนทะลุ

ปัญหาจมูกทะลุ ซิลิโคนทะลุ หลังศัลยกรรมจมูกพบได้บ่อย โดยตำแหน่งที่มักเกิดการทะลุ คือบริเวณปลายจมูกสาเหตุของปัญหาอาจเกิดจากการวางตำแหน่งของซิลิโคนที่ไม่เหมาะสม การเลือกใช้ซิลิโคนที่มีรูปร่างไม่เหมาะสม เช่น ยาวเกินไป แหลมเกินไป หรือเกิดจากการรดูแลตนเองหลังศัลยกรรมไม่ดีพอ เช่น มีการจับ ขยับ โยก ถู อยู่บ่อย ๆ จนเกิดการอักเสบและการติดเชื้อ ซึ่งจะทำให้ผิวหนังบาง และเกิดการทะลุตามมา การแก้ไขปัญหาจมูกทะลุ ซิลิโคนทะลุ แพทย์จะต้องผ่าตัดนำซิลิโคนที่ทะลุออก รอให้แผลหายดี แล้วจึงมาทำศัลยกรรมจมูกใหม่ ส่วนกรณีที่ซิลิโคนยังไม่ทะลุออกมา แต่เห็นว่าเนื้อปลายจมูกเริ่มบาง สามารถทำการแก้ไขโดยการถอดซิลิโคนเดิมออกและทำการศัลยกรรมเสริมจมูกด้วยวิธีที่เหมาะสมและปลอดภัย ได้เลย

  1. ปัญหาปลายจมูกบางใส ปลายจมูกตึง และแดง

ปัญหาปลายจมูกบางใส ปลายจมูกตึง และแดง นอกจากไม่ได้รูปจมูกที่สวยอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว ยังสร้างความกังวลไม่เชื่อมั่นในบุคลิกภาพของตนเอง  ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในคนที่เสริมจมูกด้วยการใช้ซิลิโคน  การผ่าตัดแก้ไขแพทย์จะต้องเหลาตกแต่งซิลิโคนจมูกให้มีความพอดีกับโครงสร้างจมูกเดิมมากที่สุด

  1. ปัญหาซิลิโคนลอย

ปัญหาซิลิโคนลอยที่ต้องได้รับการศัลยกรรมแก้ไข ก็คือซิลิโคนที่ใช้เสริมจมูกสามารถโยกไปมาได้อย่างชัดเจน สาเหตุจากแท่งซิลิโคนจมูกไม่แนบสนิทกับโครงสร้างฐานจมูก เนื่องจากตำแหน่งในการวางซิลิโคนจมูกไม่เหมาะสม อาการซิลิโคนลอยมักเกิดร่วมกับปัญหาจมูกเอียง

  1. จมูกไม่ได้ทรงตามที่ต้องการ

การผ่าตัดแก้ไขหลังศัลยกรรมจมูกมาแล้ว อาจไม่ได้เกิดจากปัญหาที่เป็นผลข้างเคียงจากการศัลยกรรม หรือการดูแลตนเองไม่ถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์ แต่อาจเกิดจากการศัลยกรรมจมูกมาแล้ว ไม่ได้รูปทรงจมูกตามที่ต้องการ ซึ่งเกิดจากการเลือกคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน ผู้ทำการศัลยกรรมไม่ได้มีความเชี่ยวชาญโดยตรง ทำให้ต้องศัลยกรรมแก้ไขจมูกรอบสองเพื่อให้ได้จมูกที่โด่งได้รูปสวยตามความต้องการ

  1. ปัญหาเคยฉีดซิลิโคนเหลวที่จมูก ฉีดฟิลเลอร์จมูก

การที่ต้องศัลยกรรมแก้ไขหลังเสริมจมูกด้วยปัญหาเคยฉีดซิลิโคนเหลวที่จมูก หรือฉีดฟิลเลอร์จมูกมาก่อน เพราะการฉีดสารเหล่านี้มาก่อนในช่วงแรกของการศัลยกรรม อาจทำให้รูปจมูกที่สวยตามต้องการ เมื่อนานไปอาจเกิดปัญหาเป็นก้อนแข็ง ผิวตะปุ่มตะป่ำ เกิดพังผืด หรือเกิดปัญหาอักเสบติดเชื้อบริเวณที่ฉีดตามมา รวมไปถึงปัญหาสารเหลวต่าง ๆเหล่านี้มีโอกาสไหลไปอยู่ในบริเวณที่ไม่เหมาะสม ทำให้จมูกเสียทรง เกิดปัญหาจมูกผิดรูป จนทำให้ต้องทำการผ่าตัดหรือศัลยกรรมแก้ไขภายหลัง

หากใครที่กำลังคิดจะศัลยกรรมเสริมจมูก แต่ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้หลังศัลยกรรมเสริมจมูก รวมทั้งวิธีดูแลตนเองอย่างถูกต้อง บทความนี้คงเป็นทั้งคำตอบและคำแนะนำได้ดี  แต่ทุกปัญหาสามารคถป้องกันได้ เพียงเลือกทำในสถานพยาบาลที่สะอาดปลอดภัย จดทะเบียนถูกต้อง และมีแพทย์เฉพาะทางเป็นผู้ให้บริการ

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

รีวิวหลังทำตาค่ะเคสทำแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตาค่ะ 🎊 ก่อนทำมีปัญหาตาปรือและเบ้าตาลึกไม่เท่ากันค่ะ คุณหมอกาญจน์เลยแนะนำให้แก้ตาและแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและเติมไขมันเติมเต็มในส่วนของเบ้าที่ดลึกโบ๋ และเพิ่มความหวานให้ตาด้วยการเปิดหัวตาค่ะ...

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ กิ๊กทำตาสองชั้นกับคุณหมอกาญจน์ เทคนิคกรีดยาว+ตัดหนังตา+ตัดไขมัน+เย็บฟิคล็อคชั้นตา +เปิดหัวตา ทำให้ตาออกมาสวยหวาน มั่นใจมากขึ้นเลยค่ะ ใครสนใจทำตาสองชั้นแนะนำที่นี่เลยค่ะ #Doctorgarnclinic...

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์ #doctorgarnclinic เป็นเคสทำตาแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเปิดหัวตา❤️ก่อนทำคุณหมอแจ้งว่าเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง และตาเล็กมาก ตาชั้นเดียว ตาไม่สดใส ตาเล็กมากไม่สดชื่นเลย บอกคุณหมอว่าอยากได้ตาที่โตขึ้นและหวานๆ...

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

โดยรวมชอบมากๆ ตาสามารถลืมตาได้ดีขึ้นค่ะ ตาไม่ปรือ และตาดูโตสมใจเลยค่ะ 🥰ของเราคุณหมอใช้เทคนิคแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกรีดยาว ตัดไขมัน ตัดหนังตา เย็บฟิ๊คล็อคชัั้นตาค่ะใครมีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแนะนำที่นี่เลยนะคะ คุณหมอทำจริง แก้จริง และละเอียดมากๆด้วยค่ะ 👍🏻...