^ หน้าหลัก 5 Health news 5 โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ปัญหาสุขภาพ ศัลยกรรมช่วยได้

โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ปัญหาสุขภาพ ศัลยกรรมช่วยได้

7

อาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง  นอกจากเป็นปัญหาต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลต่อบุคลิกภาพทำให้ดวงตาดูไม่สดใส คล้ายคนง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง สาเหตุเกิดจากอะไร ปัญหานี้ศัลยกรรมช่วยได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบค่ะ

โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คืออะไร

โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง คือ ภาวะกล้ามเนื้อตาทำงานไม่เต็มที่ ทำให้มีลักษณะเหมือนมีอาการตาปรือ ตาง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา อาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น

  • เกิดจากพันธุกรรม
  • เกิดจากอายุที่มากขึ้น
  • เกิดจากอุบัติเหตุหรือการผ่าตัดทำตาสองชั้นที่ผิดพลาด
  • เกิดจากโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประสาทตาโดยตรง

อาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง จะมีลักษณะอาการแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล หรือแตกต่างกันตามความรุนแรงของโรค แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนและเป็นปัญหาต่อบุคลิกภาพ ได้แก่ อาการตาปรือ ดวงตาดูไม่สดใส คล้ายคนง่วงนอนอยู่ตลอดเวลา ส่วนลักษณะอาการที่พบเห็นได้ทั่วไป เช่น

  • มีอาการกล้ามเนื้อตาไม่แข็งแรง ทำเวลาลืมตาเห็นลูกตาดำเพียงครึ่งเดียว ลักษณะที่เป็นปัญหาทำให้ผู้ป่วยต้องศัลยกรรมแก้ไข ก็คือ ทำให้ตาตี่ ตาชั้นเดียว หรือเปลือกตาตกลงมาทั้ง 2 ข้าง ทำให้ลืมตาได้ยาก ลืมตาไม่สุด
  • มีอาการตาปรือทำให้เสียบุคลิกภาพ หากปล่อยไว้ไม่ได้รับการดูแลรักษาอาการจะเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับอาการตาปรือ หนังตาตกเพียงตาข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง แม้เราจะนอนเต็มอิ่มแล้วก็ตาม รู้สึกลืมตาไม่ขึ้น ตาเมื่อยล้า ทำให้แววตาไม่สดใส แววตาดูเศร้า ตาลอย
  • เบ้าตาลึก อาการเบ้าตาลึกเกิดขึ้นได้ทั้งจากไขมันที่เสื่อมไปตามอายุ ร่วมกับอาการตาปรือจึงทำให้เบ้าตาลึกกว่าปกติ ตาดูโหล เหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา ส่งผลให้ใบหน้าดูแก่กว่าอายุจริง มีลักษณะเป็นร่องลึก เห็นชั้นตาเป็นหลายๆชั้น ไปจนถึงโหนกคิ้ว
  • มีลักษณะชั้นตาซ้อนกันหลายชั้น เกิดจากการที่กล้ามเนื้อตาทำงานผิดปกติหรืออาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง  จึงทำให้ผิวเปลือกตาบนมีลักษณะทับซ้อนติดกันหลายชั้น
  • อาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ส่งผลให้คิ้วโก่ง คิ้วสูงไม่เท่ากัน ผู้ป่วยจึงต้องใช้แรงกล้ามเนื้อหน้าผาก ในการลืมตา เพื่อยกเปลือกตาขึ้น ไม่ให้บดบังการมองเห็น  ทำให้เกิดริ้วรอย และรอยย่นบริเวณหน้าผาก

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ศัลยกรรมช่วยได้หรือไม่

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นปัญหาสุขภาพอย่างหนึ่ง ที่สามารถแก้ไขได้ด้วยการศัลยกรรม เช่น การผ่าตัดรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และ ศัลยกรรมแก้ไขไปพร้อม ๆ กับการศัลยกรรมความงามบนใบหน้า โดยทั้ง 2 วิธี มีขั้นตอนแตกต่างกัน ดังนี้

  1. การผ่าตัดแก้ไขอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

การศัลยกรรมแก้ไขอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นการผ่าตัดรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 วิธี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหา โดยรอยแผลจะถูกซ่อนอยู่ในชั้นตา และเย็บด้วยเทคนิคกันน้ำ

  • กรณีอาการไม่รุนแรงมากนัก แพทย์จะใช้วิธียกกระชับกล้ามเนื้อตา โดยการเย็บให้สูงขึ้นจนได้ระดับ
  • กรณีมีอาการรุนแรงและเรื้อรังมานาน แพทย์อาจต้องใช้กล้ามเนื้อหน้าผากเข้ามาช่วย โดยเย็บให้ติดกับขอบตา เพื่อช่วยดึงเปิดเปลือกตาให้กว้างขึ้น
  1. การศัลยกรรมความงามพร้อมแก้ไขอาการกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

การศัลยกรรมความงามที่สามารถแก้ไขปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงไปพร้อม ๆ กันได้ ทำได้หลายวิธี เช่น การทำตา ร่วมกับการปรับกล้ามเนื้อตา แต่อาจทำร่วมกับการทำตาสองชั้น และบางกรณี อาจใช้เทคนิคอื่น ๆร่วมด้วย เช่น การเปิดหัวตา การย้าย หรือเติมไขมันแก้ไขเบ้าตาลึก  แต่ผลลัพธ์ที่ได้ออกมา นอกจากศัลยกรรมตาได้สวยตอบโจทย์แล้ว ยังสามารถแก้ไขปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงได้ด้วย

โรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง มีความรุนแรงของอาการที่แตกต่างกัน แต่อาการของโรคก็สามารถส่งผลกระทบทั้งต่อสุขภาพและบุคลิกภาพ สำหรับคำถามโรคกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ปัญหาสุขภาพ ศัลยกรรมช่วยได้หรือไม่ บทความนี้คงเป็นคำตอบได้ดี ส่วนการศัลยกรรมจะได้ผลลัพธ์อย่างไรขึ้นอยู่กับการเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีใบอนุญาตถูกต้องและมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ให้บริการดูแลรักษา

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

รีวิวหลังทำตาค่ะเคสทำแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตาค่ะ 🎊 ก่อนทำมีปัญหาตาปรือและเบ้าตาลึกไม่เท่ากันค่ะ คุณหมอกาญจน์เลยแนะนำให้แก้ตาและแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและเติมไขมันเติมเต็มในส่วนของเบ้าที่ดลึกโบ๋ และเพิ่มความหวานให้ตาด้วยการเปิดหัวตาค่ะ...

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ กิ๊กทำตาสองชั้นกับคุณหมอกาญจน์ เทคนิคกรีดยาว+ตัดหนังตา+ตัดไขมัน+เย็บฟิคล็อคชั้นตา +เปิดหัวตา ทำให้ตาออกมาสวยหวาน มั่นใจมากขึ้นเลยค่ะ ใครสนใจทำตาสองชั้นแนะนำที่นี่เลยค่ะ #Doctorgarnclinic...

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์ #doctorgarnclinic เป็นเคสทำตาแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเปิดหัวตา❤️ก่อนทำคุณหมอแจ้งว่าเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง และตาเล็กมาก ตาชั้นเดียว ตาไม่สดใส ตาเล็กมากไม่สดชื่นเลย บอกคุณหมอว่าอยากได้ตาที่โตขึ้นและหวานๆ...

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

โดยรวมชอบมากๆ ตาสามารถลืมตาได้ดีขึ้นค่ะ ตาไม่ปรือ และตาดูโตสมใจเลยค่ะ 🥰ของเราคุณหมอใช้เทคนิคแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกรีดยาว ตัดไขมัน ตัดหนังตา เย็บฟิ๊คล็อคชัั้นตาค่ะใครมีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแนะนำที่นี่เลยนะคะ คุณหมอทำจริง แก้จริง และละเอียดมากๆด้วยค่ะ 👍🏻...