^ หน้าหลัก 5 Health news 5 ปัญหาชั้นตา ที่ควรศัลยกรรมแก้ไขในผู้สูงอายุ

ปัญหาชั้นตา ที่ควรศัลยกรรมแก้ไขในผู้สูงอายุ

7

ศัลยกรรมทำตาสองชั้น ถือเป็นหนึ่งในศัลยกรรมความงามที่นิยมทำมากที่สุด และนอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว การศัลยกรรมตาสองชั้นยังเป็นการแก้ปัญหาสุขภาพตาในหลาย ๆ กรณี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหนังตาหย่อนคล้อยลงมาบดบังการมองเห็น ทำให้มองเห็นไม่ชัดเจน โดยเฉพาะปัญหาความหย่อนคล้อยที่เกิดขึ้นตามวัย รวมไปถึงปัญหาอื่น ๆ แต่จะมีปัญหาอะไรบ้างที่ควรศัลยกรรมแก้ไขในผู้สูงอายุ บทความนี้มีคำตอบค่ะ

ปัญหาชั้นตา ที่ควรศัลยกรรมแก้ไขในผู้สูงอายุ

การทำตาสองชั้น หรือการแก้ไขปัญหาชั้นตา ด้วยการศัลยกรรมเป็นทางเลือกแรก ๆ ของคนที่ต้องการมีดวงตาที่กลมโต สวย สดใส และยังสามารถแก้ปัญหาอื่น ๆ ไปพร้อมกับการศัลยกรรมตาสองชั้นได้ด้วย ส่วนปัญหาชั้นตาในผู้สูงอายุที่ควรได้รับการแก้ไข มีดังนี้

  1. ปัญหาไขมันใต้หนังตา

ปัญหาไขมันใต้หนังตา มีลักษณะเป็นถุงบวมออกมาตรงบริเวณใต้ขอบตาล่าง อาจส่งผลให้เกิดเป็นเงาบริเวณด้านล่างของถุงใต้ตา หรือเห็นเป็นร่องและรอยคล้ำบริเวณร่องใต้ตา ทำให้ผิวใต้ตาดูโทรม อิดโรย และดูมีอายุ การศัลยกรรมแก้ไขแพทย์อาจใช้เทคนิคการกำจัดไขมันส่วนเกินบริเวณใต้ตาออก เพื่อให้ผิวใต้ตาเรียบตึง ใต้ตาไม่ลึก พร้อมตัดหนังใต้ตาส่วนเกินให้ผิวเรียบกระชับ

  1. ปัญหาชั้นตาหลบใน

ชั้นตาหลบใน เป็นลักษณะของคนที่ไม่มีชั้นตา ตาไม่เป็นสองชั้น เกิดจากโครงสร้างดวงตาพื้นฐานแต่กำเนิด เช่น ตาตี่ มองไม่เห็นชั้นตา ปัญหาตาสองชั้นหลบในส่งผลกระทบหลายด้าน ทั้งด้านความงาม บุคลิกภาพ และสุขภาพดวงตา ตาดูเล็ก ไม่สดใส สำหรับการแก้ปัญหาชั้นตาหลบใน แพทย์อาจใช้เทคนิคการทำตาสองชั้นร่วมกับการผ่าตัดนำหนังตาและไขมันส่วนเกินบริเวณเปลือกตาออก พร้อมดีไซน์ชั้นตาให้สวยงาม

  1. ปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรง

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง หรือ Ptosis เป็นภาวะเปลือกตาตกหรือหนังตาตกหย่อนลงมากกว่าปกติเกิดจากกล้ามเนื้อยกเปลือกตาทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ลืมตาได้น้อย นอกจากจะมีผลด้านความสวยงามแล้ว ในบางรายหากเปลือกตาตกลงมากจนบังรูม่านตา จะมีผลต่อการมองเห็นและการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก วิธีการแก้ไขกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงผ่าตัดลงลึกไปถึงชั้นกล้ามเนื้อตา เพื่อปรับระดับการยกขึ้นของเปลือกตา จึงจำเป็นต้องทำร่วมกับการทำตาสองชั้น เพราะต้องมีการเปิดแผลจากการทำตาสองชั้นก่อน ช่วยแก้ไขปัญหาคนที่ขอบตาบนลงมาปิดตาดำมากกว่าปกติ ตาปรือ ๆ ดูง่วงนอนตลอดเวลา ตาขี้เกียจ ตาลอย เพื่อให้ได้ดวงตากลมโตสดใส ตาดำเปิดชัดขึ้นโดยที่ไม่ต้องทำชั้นตาใหญ่ๆ

  1. ปัญหาตาไม่เท่ากัน

ปัญหาตาไม่เท่ากันเกิดขึ้นได้จากหลายสาแหตุ เช่น ตาไม่เท่ากันโดยกำเนิด จากอายุที่มากขึ้นหรือไขมันบริเวณเปลือกตาหายไป ตาไม่เท่ากันจากโรคทางตา หรือ จากอุบัติเหตุที่มากระทบทางดวงตา รวมไปถึงปัญหาตาไม่เท่ากันจากการทำตาสองชั้น ลักษณะของ ตาไม่เท่ากัน ได้แก่

  • ชั้นตาสูง การที่มีชั้นตาสูง ทำให้ดวงตาดูปรือ
  • ตาสามชั้น การมีตาสามชั้น หรือ ตาหลายชั้น ชั้นตาไม่ชัดเจน
  • เบ้าตาบนลึก เบ้าตาบนลึกจากอายุที่มากขึ้น เกิดจากการหายไปของไขมันบริเวณเปลือกตา
  • ทำตาสองชั้นมาแล้วกลายเป็นสามชั้น

วิธีการแก้ไข ตาไม่เท่ากัน ด้วยการศัลยกรรมทำได้หลายแนวทาง ทั้งการผ่าตัดและแก้ไขได้โดยไม่ต้องผ่าตัด เช่น การฉีดปรับทรงคิ้วและชั้นตา ยกกระชับผิว ยกคิ้ว และผิวหนังบนเปลือกตา ทำให้ชั้นตาชัดเจนขึ้น ส่วนการแก้ไขปัญหาตาไม่เท่ากันด้วยการผ่าตัด เช่น ผ่าตัดปรับกล้ามเนื้อตา การผ่าตัดทำตาสองชั้นพร้อมแก้ไขปัญหาชั้นตาไม่เท่ากัน

  1. ปัญหาหนังตาตก

ปัญหาหนังตาตกในผู้สูงอานุ สาเหตุเกิดจากความหย่อนคล้อยของผิวหนังที่เกิดขึ้นตามวัย จนเกิดเป็นภาวะเปลือกตาหย่อน หรือ หนังตาหย่อน ามารถแก้ไขโดยการผ่าตัดเปลือกตา โดยเลือกตัดบริเวณหนังตาที่ห้อยย้อยลงมาออก

สำหรับปัญหาชั้นตาที่ต้องได้รับการศัลยกรรมแก้ไข นอกจาก ทั้ง 5 ปัญหาที่กล่าวมาแล้ว ยังอาจมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพตา ภาวะเปลือกตา ทำให้หย่อนคล้อยลงมาปิดบังดวงตา และเป็นปัญหาต่อการมองเห็น การศัลยกรรรมตาสองชั้นหรือศัลยกรรมแก้ปัญหาไปพร้อม ๆ กับการยกกระชับก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

แก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตา

รีวิวหลังทำตาค่ะเคสทำแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เปิดหัวตาและเติมไขมันเบ้าตาค่ะ 🎊 ก่อนทำมีปัญหาตาปรือและเบ้าตาลึกไม่เท่ากันค่ะ คุณหมอกาญจน์เลยแนะนำให้แก้ตาและแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงและเติมไขมันเติมเต็มในส่วนของเบ้าที่ดลึกโบ๋ และเพิ่มความหวานให้ตาด้วยการเปิดหัวตาค่ะ...

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ

รีวิวทำตาสองชั้นครบ6เดือนค่ะ กิ๊กทำตาสองชั้นกับคุณหมอกาญจน์ เทคนิคกรีดยาว+ตัดหนังตา+ตัดไขมัน+เย็บฟิคล็อคชั้นตา +เปิดหัวตา ทำให้ตาออกมาสวยหวาน มั่นใจมากขึ้นเลยค่ะ ใครสนใจทำตาสองชั้นแนะนำที่นี่เลยค่ะ #Doctorgarnclinic...

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์

รีวิวอีกเสียง ทำตาสองชั้น #หมอกาญจน์ #doctorgarnclinic เป็นเคสทำตาแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงเปิดหัวตา❤️ก่อนทำคุณหมอแจ้งว่าเป็นกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง และตาเล็กมาก ตาชั้นเดียว ตาไม่สดใส ตาเล็กมากไม่สดชื่นเลย บอกคุณหมอว่าอยากได้ตาที่โตขึ้นและหวานๆ...

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

ตาสองชั้นแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกับหมอกาญจน์ ครบ 1 เดือนค่ะ

โดยรวมชอบมากๆ ตาสามารถลืมตาได้ดีขึ้นค่ะ ตาไม่ปรือ และตาดูโตสมใจเลยค่ะ 🥰ของเราคุณหมอใช้เทคนิคแก้กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงกรีดยาว ตัดไขมัน ตัดหนังตา เย็บฟิ๊คล็อคชัั้นตาค่ะใครมีปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงแนะนำที่นี่เลยนะคะ คุณหมอทำจริง แก้จริง และละเอียดมากๆด้วยค่ะ 👍🏻...